Thứ Năm, 6 tháng 4, 2023

Cách Tẩy Sơn Trên Gỗ Với 6 Bước Đơn Giản, Dễ Thực Hiện

SHARE THIS

Loại bỏ sơn trên gỗ có vẻ là một nhiệm vụ khó khăn. Nhưng thực tế không phải vậy, nếu bạn biết cách tẩy sơn trên gỗ đúng phương pháp. Với những lời khuyên và kỹ thuật phù hợp, bạn có thể khôi phục vẻ đẹp tự nhiên của đồ nội thất bằng gỗ và bảo vệ nó khỏi những hư hỏng trong tương lai. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những bước tẩy sơn trên gỗ đơn giản để hoàn thành công việc. 6 bước này rất dễ thực hiện và có thể giúp tiến trình làm sạch diễn ra suôn sẻ hơn. Hãy chuẩn bị những công cụ cần thiết và cùng Dịch vụ vệ sinh Nano Clean bắt đầu ngay thôi nào!


1. Kiểm tra chất lượng gỗ trước khi tiến hành tẩy sơn

Một số loại gỗ, đặc biệt là đồ trang trí, có vẻ bị mòn hoặc mục nát đến mức khi cạo ra sẽ chỉ còn lại rất ít sơn. Trước khi tiến hành tẩy sơn trên gỗ, bạn nên làm một vài thử nghiệm để xác định xem công việc của bạn có xứng đáng với thời gian bỏ ra hay không.

Gỗ để làm khung cho các tòa nhà đủ cứng, nhưng nó không phải là bất khả chiến bại. Đặc biệt nếu nó không được bảo quản tốt. Nếu gỗ bị mục nát, bạn có thể phải xử lý trước khi sơn. Thối khô lây lan nhanh hơn và có thể làm hỏng gỗ. Kiểm tra tình trạng thối khô bằng cách để ý bụi bào tử trên gỗ, mùi ẩm hoặc mốc, hoặc sự xuất hiện của loại nấm.

Thối ướt xảy ra ở những nơi có hơi ẩm ẩn nấp. Để kiểm tra gỗ có bị thối ướt hay không, bạn có thể chọc nhẹ vào một phần nhỏ của gỗ để xem nó có xốp không. Dấu hiệu cong vênh của gỗ cũng cho thấy vấn đề. Đồng thời kiểm tra các vết nứt lớn hoặc gỗ bị lỏng. Đối với các sự cố nhỏ, hãy loại bỏ nguyên nhân gây ẩm trước khi tháo và thay thế. Lấp đầy các lỗ nhỏ của vết nứt, để chất độn khô và chà nhám.

Trường hợp chất lượng gỗ quá tệ, không thể tái sử dụng. Bạn nên cân nhắc đến việc thay thế mới để tránh mất thời gian và công sức.

2. Loại bỏ mọi đinh, ốc vít,… nhô ra trên bề mặt gỗ

Tháo tất cả phần cứng (đinh và ốc vít, giá đỡ và tay nắm cửa) ra khỏi gỗ. Bọc bất kỳ bộ phận không thể tháo rời nào làm bằng vật liệu không phải gỗ bằng băng dính bảo vệ. Sau khi bạn đã xác định nên tẩy sơn. Hãy chú ý tuân thủ các biện pháp phòng ngừa an toàn thích hợp khi dùng dụng cụ tẩy sơn và chú ý chọn đúng sản phẩm.

Trước khi bạn bắt đầu công việc, hãy mặc đồ bảo hộ cần thiết để tránh tác động từ hóa chất tẩy sơn hoặc vật dụng vật lý. Đồ bảo hộ bao gồm găng tay, kính và mặt nạ phòng độc. Sau khi tham khảo kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất, hãy đổ chất tẩy sơn gốc dung môi bạn đã chọn vào một cái thùng rỗng.

3. Dùng hóa chất chuyên dụng để tẩy sơn trên gỗ

Trước tiên, bạn cần bảo vệ sàn nhà bên dưới gỗ, gờ tường, cửa sổ hoặc cửa ra vào bằng băng dính và che phủ chúng trước khi thi công chất tẩy sơn. Lắc đều hộp hóa chất trước khi mở và đổ một ít vào hộp rỗng. Tập trung vào một phần nhỏ và dùng cọ để quét chất tẩy sơn lên bề mặt gỗ.

Để yên chất tẩy sơn trên gỗ khoảng 20 phút hoặc cho đến khi sơn bắt đầu bong tróc. Hãy nhớ rằng nếu bạn tẩy nhiều lớp sơn, thì dung môi có thể cần để yên trong vài giờ. Khi thời gian trôi qua, bạn kiểm tra lớp sơn liên tục để xem liệu nó đã mềm ra chưa. Hãy chắc chắn loại bỏ tất cả lớp hóa chất tẩy sơn được sử dụng trong ngày. Một khi khô, nó có thể rất khó để làm sạch.

4. Cách tẩy sơn trên gỗ bằng công cụ cạo sơn

Sử dụng công cụ cạo sơn để loại bỏ càng nhiều sơn càng tốt khỏi khu vực bạn đã bôi chất tẩy sơn. Bạn nên tác động nhẹ nhàng khi cạo để tránh gỗ bị đục khoét. Nếu bạn cảm thấy có nhiều lực cản hơn mong muốn, hãy để phần còn lại ở dưới lớp hóa chất tẩy sơn thêm một chút thời gian. Khi đã loại bỏ tất cả những gì có thể bằng dụng cụ cạo. Bạn có thể chọn lặp lại quy trình bôi chất tẩy sơn và thực hiện cạo lại một lần nữa nếu bề mặt gỗ vẫn chưa sạch hoàn toàn. Khi hài lòng với kết quả sau cùng, hãy chuyển sang bước tiếp theo.

5. Loại bỏ sơn ở những khu vực khó tiếp cận

Sau khi bạn đã làm việc từng phần để loại bỏ sơn khỏi các phần phẳng của gỗ. Đã đến lúc xử lý những khu vực nhô cao hoặc lõm nào (ví dụ: ở các đường gờ). Quét lại chất tẩy sơn trên gỗ ở những chỗ bị lồi hoặc lõm và đợi ít nhất 20 phút. Lần này cạo sơn bằng bàn chải sắt hoặc thép để xử lý những khu vực khó tiếp cận đó. Đối với các bề mặt lớn và khá bằng phẳng, bạn có thể gắn bàn chải kim loại vào máy khoan không dây để tăng tốc quá trình. Chú ý không cạo quá mạnh có thể để lại vết xước trên gỗ.

6. Rửa và chà nhám gỗ cho sạch

Bạn có thể cảm thấy như mình đã hoàn thành công việc sau khi loại bỏ những lớp sơn cũ đó. Nhưng bước cuối cùng này thực sự rất quan trọng. Việc chà nhám và rửa gỗ lần cuối giúp đảm bảo gỗ bị bụi bẩn và mảnh vụn bám vào. Ngoài ra, chà nhám mang lại cho gỗ một bề mặt phù hợp để tiếp nhận lớp sơn mới. Trước khi chà nhám, hãy rửa gỗ bằng giẻ sạch thấm nước. Sau đó chà nhám toàn bộ bề mặt. Bạn nên dùng máy chà điện để thực hiện công việc chà nhám các phần rộng và phẳng. Những khu vực gỗ mỏng hoặc chạm khắc, bạn vẫn nên chà nhám thủ công để tránh làm hư hại “tác phẩm”.

Lau gỗ bằng khăn sạch một lần nữa nhằm loại bỏ bất kỳ hạt hoặc mảnh vụn nào còn sót lại sau quá trình chà nhám. Nếu bạn chưa sẵn sàng để sơn, hãy lau lại bề mặt gỗ bằng một miếng vải hơi ẩm ngay trước khi thêm lớp sơn mới. Điều này loại bỏ bất kỳ hạt cát hoặc mảnh vụn nào khác có thể đã lắng xuống gỗ.

Có thể bạn đã tìm thấy một món đồ nội thất cũ tuyệt vời. Nhưng nó bị phủ một lớp sơn xỉn màu và xấu xí. Hoặc bạn đang muốn loại bỏ lớp sơn cũ trên cửa ra vào của mình và thay bằng một màu sắc khác. Dù bạn muốn làm gì, trước tiên bạn cần đánh bay lớp sơn cũ ra khỏi bề mặt và để lộ lớp gỗ bên dưới. Nano Clean tin rằng, với cách tẩy sơn trên gỗ 6 bước đơn giản, hiệu quả, an toàn mà chúng tôi vừa chia sẻ. Bạn sẽ dễ dàng làm biến mất lớp áo cũ trên những vật dụng của mình và thay cho chúng bộ trang phục mới đẹp đẽ hơn. Ngoài ra bạn có thể thuê dịch vụ đánh bóng và phục hồi vật liệu trên gỗ nếu không có thời gian làm sạch chúng. Lời cuối, nếu bạn quan tâm về các mẹo làm sạch nhà cửa cũng như các dịch vụ vệ sinh làm sạch như:

Hãy ghé thăm website của chúng tôi để tham khảo thêm nhé.

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ NANO VINA

  • Địa chỉ: 102 Võ Oanh, Phường 25, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh 700000
  • Phone: 028 38409368 - Fax: 028 35119486
  • Hotline: 0927 770 770
  • Mail: admin@nanoclean.vn
  • Website: nanoclean.vn


Mô tả:

Diễn đàn công nghệ làm sạch Việt Nam là nơi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật làm sạch và phục hồi vật liệu. Diễn đàn hoạt động phi lợi nhuận và vì mục đích cộng đồng

0 nhận xét: